2014- Năm nở rộ đàm phán FTA


Ngày 15/01/2015


Có thể nói 2014 là năm nở rộ đàm phán các hiệp định kinh tế quốc tế quan trọng, có lẽ chưa năm nào Việt Nam lại tham gia đàm phán nhiều và dày đặc như thế. Đáng mứng là các kết quả đàm phán rất khả quan và nhìn chung theo đúng kế hoạch, lộ trình đã đề ra trước đó.

 

Hoàn tất đàm phán VKFTA và VCUFTA

 

Tin vui liên tiếp đến trong các ngày trung tầm tháng 12/2014 khi mà cả Hiệp định thương mại tư do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) và Hiệp đinh thương mại tư do Việt Nam – Liên minh hải quan Nga – Belarus – Kazakhstan (VCUFTA) đều chính thức tuyên bố quá trình đàm phán đã đi đến hồi kết và dự kiến hiệp định sẽ được ký vào đầu năm 2015.

 

Sau hơn hai năm với 18 phiên đàm phán chính thức và cac phiên họp, KVFTA đã thống nhất phạm vi toàn diện, mức độ cam kết cao và đảm bảo cân bằng lợi ích, thong qua các ưu đãi cắt giảm thuế quan, tạo cơ hội xuất khẩu mới.

 

Đối với VCUFTA, được khởi động chính thức từ tháng 3/2013 tại Hà Nội, VCUFTA đã qua 8 vòng đàm phán với nỗ lực của cả hai bên nhằm đạt được lợi ích chung cho các nước tham gia đàm phán và hướng nhiều hơn tới doanh nghiệp.

 

TPP sẽ ký vào nửa đầu năm 2015

 

Không tính những cuộc đàm phán song phương, đột xuất hay mang tính bổ sung, năm 2014, Việt Nam trưởng đoàn đàm phán và các nhóm đàm phán về từng lĩnh vực cụ thể, để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, đảm bảo đúng tiến dộ đàm phán hiệp định. Đó là các cuộc họp cấp bộ trưởng tại Singapore vào tháng 2 và tháng 5, và tại Hà Nội vào tháng 9/2014.

 

Tại phiên đàm phán diễn ra tại Hoa Kỳ từ ngày 8-14/12, các bên đã tích cực giải quyết những khúc mắc, tồn đọng cuối cùng, chủ yếu rơi vào các lĩnh vực nhạy cảm cần thảo luận sâu, để có thể kết thúc đàm phán sớm nhất.

 

Dự kiến, các phiên đàm phán tới sẽ tiếp tục tập trung vào mục tiêu đạt được gói cam kết mở cửa thị trường tiêu chuẩn cao, đảm bảo việc tiếp cận thị trường hàng hóa giữa các nước TPP một cách toàn diện, thực chất và gỡ bỏ hạn chế với nhiều lĩnh vực. Các chuyên gia tin rằng, với nỗ lực của các đoàn đàm phán, TPP có thể ký kết trong nửa đầu năm 2015.

 

Theo Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về TPP Trần Quốc Khánh, quan điểm chung của các nước là không có hiệp định sẽ tốt hơn là có một hiệp định tồi. Khi tham gia vào TPP, Việt Nam cũng như các nước đã đặt ra các lợi ích và nghĩa vu của từng quốc gia và đều thống nhất, chỉ khi nào các bên đều có được sự cân đối giữa quyền lợi và nghĩa vụ, lúc đó TPP mới có thể kết thúc đàm phán. Việt Nam cũng như các nước không sẵn sàng hy sinh quyền lợi chỉ để đáp ứng một thời hạn nào đó.

 

EVFTA và FTA Việt Nam – EFTA đang ở giai đoạn “nước rút”

 

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam – EU (EVFTA) đã được hai bên tích cực đàm phán nhằm sớm đi đến kết thúc và ký kết trong nửa đầu năm 2015. Trải qua 10 vòng đàm phán với 4 chương gồm thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và doanh nghiệp nhà nước, hai bên đã thống nhất được nhiều nội dung quan trọng, chỉ còn một và điểm, trước khi chính thức kết thúc đàm phán.

 

EVFTA được ký kết sẽ cho phép hàng hóa của Việt Nam được loại bỏ thuế quan đối với hơn 90 dòng thuế. Các ngành có khả năng hưởng lợi nhiều nhất từ EVFTA bao gồm: dệt may, giày dép, chế biến thực phẩm…Dự kiến, sau khi EVFTA được ký kết, xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ tăng từ 30-40% và nhập khẩu từ EU vào Việt Nam tăng từ 20-25%.

 

Về Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và khối thương mại tự do Châu Âu (gồm các nước Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ) phiên đàm phán thứ 10 vừa diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) là phiên đàm phán cuối cùng trong năm nay phiên kế tiếp sẽ tiến hành vào trung tuần tháng 1/2015 tại Việt Nam.

 

Hiện hai bên đã tiến hành đàm phán khá toàn diện các nội dung của hiệp định và đạt được một số bước tiến trong các lĩnh vực mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ. Đặc biệt, trong đàm phán chung cũng như đàm phán song phương giữa Việt Nam và từng nước thành viên EFTA về mở cửa thị trường hàng hóa, các bên đã thể hiện thiện chí và thống nhất các tiêu chí mở cửa thị trường ở mức cao nhất có thể. Đây là cơ sở để sớm kết thúc đàm phán về mở cửa thị trường hàng hóa.

 

Nguồn: Kinh tế Việt Nam- Số 1-1/2015

 

Công ty Cruiser & Co.